Save Blue Heart

น้อง มาย ฮอง ทองหรือน้องใหม่ ซึ่งเป็นชื่อที่พยาบาลประจำห้องไอซียูใช้เรียกน้องตลอดระยะเวลาที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล น้องใหม่เป็นบุตรชายของคุณพ่อมาย วางคาน และคุณแม่เหวิน เถ น็อกฮา ซึ่งเป็นชาวเวียดนาม น้องเกิดที่ประเทศเวียดนาม ทางคุณหมอที่ประเทศเวียดนามได้ตรวจพบว่าน้องใหม่เป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ซึ่งต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัด แต่ทางคุณพ่อและคุณแม่ได้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการผ่าตัดรักษาโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดผ่านทางอินเตอร์เน็ต จนได้ทราบว่ามูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กเป็นมูลนิธิฯ ที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อทำการผ่าตัดรักษาโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดโดยเฉพาะ และได้ชื่อของคุณหมอพีระพัฒน์ มกรพงศ์ ซึ่งเป็นศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญการผ่าตัดหัวใจเด็ก ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลราชวิถี จึงได้ทำการติดมายังมูลนิธิฯ เพื่อให้ทำการผ่าตัดรักษาน้องใหม่ เนื่องจากคิดว่าคุณหมอทางประเทศไทยน่าจะมีประสบการณ์การรักษาที่เชี่ยวชาญและมีเครื่องไม้เครื่องมือในการรักษาที่ทันสมัยกว่าที่ประเทศเวียดนาม

ครอบครัวของน้องใหม่ได้เดินทางมาประเทศไทย เพื่อทำการตรวจรักษากับคุณหมอพีระพัฒน์ที่โรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งคุณหมอแจ้งว่าหัวใจของน้องใหม่ต้องผ่าตัดโดยด่วน จึงได้นัดวันที่จะทำการผ่าตัด และน้องใหม่ได้เข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลราชวิถีเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2552 โดยทำการผ่าตัดประมาณ 7-8 ชั่วโมง หลังการผ่าตัดเสร็จเรียบร้อย หัวใจของน้องใหม่ยังมีอาการไม่ค่อยดีนัก คุณหมอจึงตัดสินใจทำการผ่าตัดใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจแบบกระตุ้น 1 ข้างอีกครั้งเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2552 เมื่อทำการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว อาการของน้องใหม่ก็ยังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควรจะเป็น คุณหมอจึงได้ทำการผ่าตัดอีกครั้งหนึ่งเพื่อเปลี่ยนใส่เครื่องกระตุ้นการเต้นของหัวใจเป็นแบบกระตุ้น 2 ข้าง ซึ่งจะช่วยให้หัวใจสามารถทำงานได้ดีมากขึ้น หลังการผ่าตัดครั้งนี้น้องใหม่มีอาการดีขึ้นตามลำดับ

น้องใหม่รักษาตัวที่โรงพยาบาลราชวิถีประมาณ 2 เดือนกว่า และเริ่มหัดพูดภาษาไทยกับพี่ๆ พยาบาล จนสามารถพูดคำสั้นๆ ได้หลายคำ จนกระทั่งวันที่ 27 มกราคม 2553 คุณหมอจึงอนุญาตให้กลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้

ทางครอบครัวของน้องใหม่รู้สึกดีใจและขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งที่ทางมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กได้ช่วยค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดของน้องใหม่ เนื่องจากว่าน้องใหม่ทำการผ่าตัดและต้องรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลเป็นเวลานาน ค่าใช้จ่ายจึงสูงมากๆ สำหรับครอบครัวของเรา

“ครอบครัวของเราขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งที่โรงพยาบาลราชวิถี มูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก คุณหมอพีระพัฒน์ ทีมแพทย์และพยาบาลทุกคนที่ช่วยดูแลและให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ กับครอบครัวของเราเป็นอย่างดีโดยไม่ได้คิดว่าเราเป็นคนต่างชาติ ขอขอบคุณมากค่ะ”