Save Blue Heart

น้องนิดเป็นบุตรของคุณพ่อโอ  คุณแม่โถ ทั้ง 2 เป็นชาวพม่าที่เข้ามาทำงานที่ประเทศไทยเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว โดยมีอาชีพรับจ้าง คุณพ่อเป็นรปภ.ดูแลอพาร์เม้นท์ ได้ค่าแรงเดือนละ  5,000 บาท อยู่แถวอ่อนนุช ส่วนแม่ไม่ได้ทำงานเป็นแม่บ้านเพราะต้องดูแลลูก  น้องนิดคลอดที่โรงพยาบาลเลิศสิน แรกคลอดคุณหมอฟังเสียงหัวใจพบว่าหัวใจเต้นผิดปกติ  จึงส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ คุณหมอตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจและแจ้งว่าไม่มีวิธีการักษาแบบอื่นนอกจากต้องผ่าตัด โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์นัดตรวจติดตามอาการมาโดยตลอดเพราะต้องรอให้น้องนิดโตพอที่จะสามารถทำการผ่าตัดได้  ในการไปตรวจแต่ละครั้งแม่บอกว่าต้องเสียค่าใช่จ่ายเอง ครั้งละประมาณ  500 บาท ถ้าต้องตรวจอัลตร้าซาวน์หัวใจก็จะแพงหน่อย 2,000 บาท  ลำพังพ่อทำงานคนเดียวไม่มีรายได้อื่นอีก ก็ลำบากพอสมควรเพราะน้องนิดจะป่วยบ่อย เป็นไข้ เป็นหวัด ตัวร้อนบ่อยๆ ต้องคอยพาไปหาหมอเรื่อยมา

                ช่วงรักษาตัว น้องนิดจะมีอาการเหนื่อยง่าย เวลาวิ่งเล่นกับเพื่อนๆ ปากจะเขียว ต้องนั่งพักถึงจะหาย คุณแม่บอกว่า สงสารลูกมากที่ต้องทรมานกับโรคนี้  แต่ก็คิดไม่ออกว่าจะสามารถหาเงินที่ไหนมาเป็นค่าผ่าตัดให้ลูกเพราะน้องนิดไม่มีสิทธิ์การรักษาใดๆ เลย เคยไปติดต่อขอซื้อบัตรประกันสุขภาพ แต่ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าน้องนิดเป็นโรคหัวใจที่เป็นมาแต่กำเนิดจะไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้

                ก็ติดตามอาหารและตรวจรักษาจนน้องนิดอายุได้ 3 ปี มีน้ำหนักตัวพอที่จะทำการผ่าตัดได้คุณหมอที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แจ้งว่ามีมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก จะให้ความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดในครั้งนี้ คุณแม่บอกว่าดีใจมากที่น้องนิดจะได้หายเหมือนเด็กคนอื่นเขา

                น้องนิดได้รับการผ่าตัดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2556 โดยความร่วมมือระหว่าง มูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กกับโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่นโดยคุณพ่อ คุณแม่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย หลังการผ่าตัดน้องนิดมีอาการดีขั้นมากไม่ค่อยเหนื่อย ทานข้าวได้มากขึ้น พักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลนาน 1 สัปดาห์ ก็สามารถกลับบ้านได้