Save Blue Heart

          ด.ช.นัยมินทนชาวพม่า อายุ 22 วัน เป็นบุตรคนแรกของคุณแม่แหวนและคุณพ่อชัยอาศัยอยู่บ้านเช่าเลขที่ 111/1 ม.3 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร
          คุณแม่แหวนเล่าว่าตนเองมารับจ้างทำงานที่โรงงานทำปลากระป๋องที่เมืองใหม่ มหาชัยจังหวัดสมุทรสาครได้ 2 ปี แล้วทำงานวันจันทร์ -วันเสาร์ ได้เงิน 1,600 บาทหยุดวันอาทิตย์แต่งานหนักมากเพราะต้องทำงานตั้งแต่ 7.00 น – 7.00 น.ของวันรุ่งขึ้น 
           ส่วนพ่อชัยทำงานโรงงานทำรองเท้า ได้เงินเดือน 6,000 บาท ด้วยความเป็นห่วงลูกพอท้องได้ 2 เดือนก็ลาออกจากงานเพราะแพ้ท้องรุนแรง ทำงานไม่ไหว งานค่อนข้างหนัก ต้องยกปลาและกระป๋องเป็นจำนวนหลายกิโล แม่ฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลศรีวิชัย 5 ตอนตั้งครรภ์ก็ไปพบแพทย์ตามนัดตลอด แพทย์ก็ไม่ได้แจ้งว่าน้องมีอาการผิดปกติแต่อย่างไร 
            พอน้องคลอดออกมามีน้ำหนัก 2,800 กิโลกรัม มีอาการตัวเขียว หายใจแรง ดูดนมเองไม่ได้เพราะเวลาดูดนมจะตัวเขียวต้องให้อาหารทางสายยางและต้องให้ออกซิเจนตลอด โรงพยาบาลศรีวิชัย 5 จึงได้ส่งต่อมาทีโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น หมอหัวใจตรวจ Echo พบว่าน้องเป็นโรคหัวใจแบบตัวเขียวชนิดรุนต้องทำผ่าตัดด่วนและต้องผ่าตัด 2 ครั้ง ครั้งแรกจะเป็นการผ่าตัดเพื่อให้เส้นเลือดไหลเวียนได้ดีและจะผ่าตัดอีกครั้งตอนน้องอายุประมาณ 2-3 ขวบและต้องน้ำหนักประมาณ 12 กิโลกรัมขึ้นไป
            แม่บอกว่าตอนนั้นคิดว่าจะไม่ผ่าตัดเพราะกลัวลูกไม่ฟื้น ที่สำคัญที่สุดไม่มีเงินที่จะรักษาลูก แต่หมอบอกว่าถ้าไม่ผ่าตัดน้องก็ต้องเหนื่อยมากขึ้นและเสียชีวิตได้ ส่วนค่าใช้จ่ายก็ไม่ต้องเสียโดยจะมีมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้  แม่คิดนานพอสมควร จึงตัดสินใจให้ลูกผ่าตัดเพราะคิดว่าถ้าไม่ผ่าลูกก็คงไม่รอด น้องได้รับการผ่าตัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2552 หลังผ่าตัดน้องมีอาการดีขึ้น เวลาร้องตัวก็ไม่เขียว ฝึกดูดนมเองโดยไม่ต้องให้นมทางสายยางอีกต่อไป และเข้ารับการผ่าตัดครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2555 ซึ่งน้องมีอาการดีขึ้นโดยลำดับ สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้เหมือนเด็กปกติต่อไป