Save Blue Heart

เด็กหญิง Kinzang Dawa Euden   อายุ 10 เดือน เป็นบุตรคุณพ่อชื่อ Dorji Wangdi  และคุณแม่ชื่อ Kinzang Lhamo   ทั้งบิดาและมารดามีอาชีพเป็นครู น้อง Kinzang Dawa Euden เป็นแฝดคนน้อง  ซึ่งแฝดคนพี่ก็ร่างกายแข็งแรงปกติดี  น้องอาศัยอยู่ในเมืองหลวง  Thimpu   

               ตอนน้องอายุ 2 เดือน คุณแม่พาน้องไปฉีดวัคซีน ซึ่งพอคุณหมอตรวจร่างกายน้อง พบว่าน้องมีเสียงหัวใจเต้นผิดปกติ จึงได้ทำการตรวจอัลตราซาวด์หัวใจ และพบว่าน้องเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ชนิดมีเส้นเลือดเกิน (PDA)  จึงได้ติดต่อประสานงานมาที่โครงการผ่าตัดหัวใจเด็กภูฏาน 99 รายเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ (Thai - Bhutan  Save Blue Heart  Project) ภายใต้การดูแลของมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก 

               น้อง Kinzang Dawa Euden   ได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยเมื่อศุกร์ วันที่ 6 มกราคม 2560 และได้รับการผ่าตัดเพื่อผูกเส้นเลือดที่เกิน  (PDA  Clipping) ที่ศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์  ประชาชื่น ในวันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2560 ผลการผ่าตัดเป็นไปได้ด้วยดีและน้องสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในวันที่ 10 มกราคม 2560               

               และในวันพุธที่ 18 มกราคม 2560 น้องได้กลับมาตรวจร่างกายหลังผ่าตัด พร้อมทั้งทำการตรวจเอ็กซ์เรย์ปอดที่โรงพยาบาลราชวิถี คุณหมอตรวจพบว่ามีน้ำที่ช่องปอด น้องจึงต้องให้ยาเพื่อทำการรักษาและได้นัดตรวจอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2560  หลังการตรวจครั้งที่ 2 น้อง Kinzang Dawa Euden หายเป็นปกติดี คุณหมอจึงอนุญาตให้เดินทางกลับประเทศภูฏาณได้