ชีวิตของหนู

น้องกานต์ขวัญใจชาวศัลยกรรมหัวใจ

ด.ช.พงศธร โชติวุฑฒากร หรือน้องกานต์ อายุ 2 ปี 2 เดือน เป็นลูกคนสุดท้องในจำนวนพี่น้อง 3 คนของจ.ส.อ.อาทิตย์ และคุณแม่พรรณี โชติวุฑฒากร โดยคุณพ่อรับราชการเป็นทหารสังกัดค่ายธนะรัชน์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันต์ ส่วนคุณแม่และลูกๆ อาศัยอยู่ที่อ.ไทรโยก จ.กาญจนบุรี โดยคุณแม่รับจ้างเย็บผ้าและเลี้ยงลูกไปด้วย

น้องกานต์เกิดที่โรงพยาบาลสระบุรี โดยการผ่าคลอด ซึ่งพอผ่าออกมาน้องก็มีอาการตัวเขียว ทางโรงพยาบาลสระบุรีจึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติที่กรุงเทพฯ ซึ่งทางคุณหมอแจ้งว่าน้องกานต์เป็นโรคหัวใจชนิดตัวเขียว ก็ทำการรักษา โดยมีการนัดมาตรวจและติดตามอาการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จนกระทั่งน้องกานต์อายุได้ 8 เดือน ทางคุณหมอได้นัดมาทำการผ่าตัดครั้งแรกที่โรงพยาบาลราชวิถีเพื่อทำการขยายเส้นเลือด แล้วก็ให้กินยาไปอีก 2-3 เดือน พอไปตรวจที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติตามนัด ก็พบว่าเส้นเลือดที่ทำการผ่าตัดไปนั้นเกิดตัน ก็กินยาและมาตรวจรักษาตลอด

จนกระทั่งน้องกานต์อายุ 1 ปี 10 เดือน ก็นัดมาผ่าตัดใหญ่ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2552 ซึ่งหลังการผ่าตัดออกมาแล้วน้องกานต์ต้องนอนรักษาตัวในห้อง ICU นานถึง 1 เดือน พอออกมาอยู่ห้องธรรมดาก็มีอาการติดเชื้อที่ปอด จึงถูกส่งกลับไปรักษาตัวที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ ซึ่งพอไปถึงน้องมีอาการหัวใจหยุดเต้นก็ถูกปั๊มหัวใจขึ้นมาและรักษาตัวอยู่ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ 9 วัน ซึ่งระหว่างนั้นน้องกานต์ก็มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย อาทิ ไตวาย ฯ จำอะไรไม่ได้  และถูกส่งตัวกลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งพอ X-ray ดู ปรากฏว่าเจอก้อนเลือดในสมอง ก็ต้องโดนผ่าตัดสมองเพื่อนำก้อนเลือดออกมา ก็ต้องมารักษาตัวในห้อง ICU อีกประมาณ 1 สัปดาห์ จึงสามารถออกมาอยู่ห้องธรรมดาได้ ซึ่งก็เริ่มมีพัฒนาการตามปกติ

ซึ่งรวมๆ แล้วน้องกานต์รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลประมาณ 2 เดือน น้องกานต์เป็นเด็กขี้เล่น เป็นคนอารมณ์ดี ยิ้ม หัวเราะง่าย ร่าเริง และชอบไปเที่ยว เวลาที่คุณหมอหรือพยาบาลมาชวนไปเที่ยวก็ยิ้ม ดีใจและยอมไปด้วยง่ายๆ  จนกลายเป็นขวัญใจของคุณหมอและพยาบาลของตึกศัลยกรรมหัวใจไปเลย

ก่อนที่จะทำการผ่าตัดหัวใจนั้น น้องกานต์มีอาการเหนื่อยง่าย เดินได้ไม่กี่ก้าวก็ต้องนั่งพัก แต่พอได้รับการผ่าตัดหัวใจแล้ว น้องกานต์ก็ไม่เหนื่อยง่ายอีก สามารถวิ่งเล่นได้