ชีวิตของหนู

คุณพ่อคือคุณชาติสยาม เมี้ยนเงิน อายุ 33 ปี ประกอบอาชีพทำบ่อเลี้ยงปลานิลที่จังหวัดสมุทรปราการ ส่วนคุณแม่จุฬา เมี้ยนเงิน อายุ 35 ปี ทำงานเป็นพนักงานในบริษัทจิวเวอรี่ แถวลาดกระบัง น้องจีรศักดิ์เป็นลูกชายคนเดียว พอคลอดน้องออกมาที่โรงพยาบาลลาดกระบัง น้องก็ปกติดี

            จนกระทั่งน้องอายุได้ 2 เดือน น้องไม่สบาย จึงพาไปหาคุณหมอที่คลินิก คุณหมอแจ้งว่าน้องเป็นปอดบวมและหัวใจเต้นไม่ปกติ จึงแนะนำให้พาไปตรวจที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

จึงได้ตรวจพบว่าน้องเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ทางคุณหมอก็ให้น้องทานยาและทำการติดตามอาการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จึงถูกนัดผ่าตัดครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2549 โดยเป็นการผ่าตัดเพื่อทำการขยายเส้นเลือดที่ปอดเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการผ่าตัดรักษาโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด และก็ให้ทานยาอย่างต่อเนื่อง

จนกระทั่งน้องได้เข้ารับการผ่าตัดรักษาโรคหัวใจเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2552  ซึ่งก่อนทำการผ่าตัด น้องมักจะไม่สบายบ่อยๆ  มีอาการเล็บมือ เล็บเท้าเขียว  เหนื่อยง่าย น้องชอบขี่จักรยาน แต่ขี่ได้ไม่นานก็จะเหนื่อยต้องหยุดพักเป็นระยะ แต่หลังจากทำการผ่าตัดแล้วเห็นได้ชัดว่าน้องแดงขึ้น มือและเท้าเริ่มมีเลือดฝาด และน้องจะได้สามารถกลับไปเรียนหนังสือและขี่จักรยานที่ชอบได้อย่างเต็มที่ เพราะเนื่องจากน้องป่วยบ่อยๆ และหยุดเรียนเพื่อรักษาต่อและทำการผ่าตัด ทำให้น้องเรียนไม่ทันเพื่อน จึงต้องเรียนซ้ำชั้นอีก 1 ปี จริงๆ ถ้าน้องเป็นเด็กปกติน้องก็จะต้องเรียนอยู่ชั้น ป.4 แต่ปัจจุบันน้องเรียนอยู่ชั้น ป.3  แต่ถึงจะต้องเรียนซ้ำชั้นหรือเรียนจบช้ากว่าเพื่อนๆ น้องก็ยังดีใจว่าจะได้หายและสามารถกลับไปเรียนหนังสือและขี่จักรยานที่ชอบได้แล้ว