ชีวิตของหนู

              ด.ช.วันเฉลิมชัย รักษ์ศรี หรือน้องปาล์ม ปัจจุบันอายุ 6 ปี เป็นบุตรของคุณพ่อ สมปอง รักษ์ศรี อายุ 45 ปี ประกอบอาชีพพนักงานขับรถ ส่วนคุณแม่ประภาศรี อายุ 46 ปี ทำอาชีพทำสวนอยู่ที่จังหวัดสระบุรี

            คุณแม่ประภาศรีเล่าว่าตอนที่ท้องน้องปาล์มคุณหมอแจ้งว่ารกเกาะต่ำ พอตั้งครรภ์ได้ประมาณ 4 เดือนได้ไปตรวจอัลตาร์ซาวดู ปรากฏว่าคุณหมอแจ้งว่าน้องเป็นโรคปากแหว่ง เพดานโหว่  พอคลอดน้องที่โรงพยาบาลสระบุรี น้องก็ปกติดี แต่ต้องอยู่ที่โรงพยาบาลเพื่อรักษาและใส่เพดานเทียม หลังคลอดได้ประมาณ 15 วัน คุณหมอตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ทางโรงพยาบาลสระบุรีจึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีหรือโรงพยาบาลเด็ก โดยระหว่างนี้น้องได้รับการใส่เพดานเทียมแบบถอดได้ไปก่อนเพื่อให้น้องสามารถทานนมได้เนื่องจากว่าน้องเป็นโรคหัวใจ จึงไม่สามารถทำการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคปากแหว่งเพดานโหว่ได้ คือต้องทำการรักษาโรคหัวใจให้หายขาดก่อนจึงจะสามารถผ่าตัดรักษาโรคอื่นได้ น้องก็ได้รักษาโรคหัวใจและติดตามอาการมาโดยตลอด

            จนกระทั่งทางคุณพ่อคุณแม่ได้รับการติดต่อจากมูลเด็กโรคหัวใจให้มารักษาโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด โดยรับเป็นคนไข้ของทางมูลนิธิฯ และรออยู่ประมาณ 1 เดือนทางมูลนิธิฯ ก็ได้ส่งตัวให้ไปทำการผ่าตัดกับมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก โดยได้ทำการผ่าตัดที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น เมื่อปี พ.ศ. 2549 ตอนอายุประมาณ 3 ปี

            ก่อนได้รับการผ่าตัด น้องปาล์มมีอาการเหนื่อยง่าย กินนมไม่ค่อยได้ กินไปได้นิดหน่อยก็เหนื่อย มีอาการเล็บมือเล็บเท้าเขียว พอได้รับการผ่าตัดก็มีอาการที่ดีขึ้น เล็บมือเล็บเท้ามีสีเลือดฝาด ไม่ค่อยเหนื่อย กินนมได้มากขึ้น วิ่งเล่น ซนเหมือนเด็กปกติ

            ปัจจุบันน้องปาล์มได้รับการรักษาเรื่องปากแหว่งเพดานโหว่แล้ว และกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านคลองห้า จังหวัดสระบุรี เป็นเด็กร่าเริงซุกซนเหมือนเด็กปกติทั่วไป ชอบช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงาน ถ้าไม่ให้ช่วยก็จะโกรธและงอน  น้องปาล์มฝันว่าโตขึ้นอยากเป็นตำรวจที่ดีเพื่อช่วยปราบปรามผู้ร้าย