ชีวิตของหนู

น้องแอน เป็นบุตรคนเล็กในจำนวนพี่น้อง 2 คน ของคุณพ่อวิจัย วิฑูรย์ และแม่ณิชา พนาพิทักษ์ ทั้งสองคนเป็นชาวกะเหรี่ยง อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านเกาะสะเดิ่ง ม.3 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี (ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร)  มีอาชีพทำนาและรับจ้างทั่วไป ที่หมู่บ้านจะห่างไกลจากความเจริญค่อนข้างมาก การคมนาคมอยู่ในสภาพที่ไม่สะดวก ช่วงฤดูฝนจะต้องเดินทางประมาณ  15 กิโลเมตรกว่าจะถึงหมู่ 2 บ้านก่องม่อง ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และต้องต่อรถหรืออาศัยรถเพื่อนบ้านในหมู่บ้านเพื่อเดินทางต่อเข้ามาในตัวอำเภอสังขละบุรีอีกประมาณ 15 กิโลเมตร ส่วนในฤดูแล้งจะสามารถเดินทางด้วยรถในหมู่บ้านหรือรถที่วิ่งผ่านหมู่บ้านได้โดยตรงแต่ต้องข้ามห้วยน้ำโลคี่ประมาณ 13 ครั้ง ที่หมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ยังโชคดีที่ได้ใช้แผ่นโซล่าเซลล์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่ ส่วนการติดต่อสื่อสารนั้น ที่หมู่บ้านมีโทรศัพท์อยู่ 2 หมายเลข  หมายเลขที่ 1 จะอยู่ที่บ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ส่วนหมายเลขที่ 2 จะอยู่ที่โรงพยาบาลบ้านกองม่วงทะ สาขาบ้านเกาะสะเดิ่ง แต่ในช่วงฤดูฝนจะไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้เนื่องจากไม่มีพลังงานแสงอาทิตย์

พอน้องแอนอายุได้ประมาณ 4 ปี ช่วงเดือนมกราคม 2558  น้องแอนป่วยเป็นไข้บ่อยมาก มีอาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น เจ็บหน้าอก คุณพ่อจึงแบกข้ามภูเขาผ่านบ้านกองมองทะเพื่อเข้ามารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลสังขละบุรี เมื่อคุณหมอได้ตรวจและพบว่าเสียงหัวใจเต้นผิดปกติสงสัยว่าจะเป็นโรคหัวใจ จึงทำการส่งตัวมารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา คุณหมอตรวจพบว่าน้องแอนเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดชนิดที่มีผนังหัวใจห้องบนรั่ว และแนะนำให้รักษาโดยการผ่าตัด แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการรักษาแต่อย่างใดได้แต่ติดตามอาการมาโดยตลอด เนื่องจากต้องรอให้น้องแอนมีน้ำหนักตัวและอายุที่เหมาะสมที่จะทำการผ่าตัดเสียก่อน แต่ละครั้งเวลามาทำการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา คุณพ่อต้องเดินเท้าและให้น้องขี่หลังเพื่อมาขึ้นรถประจำทางที่ตัวอำเภอสังขละบุรีเพราะน้องจะเหนื่อยเวลาเดินไกลๆ

  น้องแอนได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กโดยน้าสาวได้ประสานงานติดต่อมาทางมูลนิธิฯ เพื่อจะขอมารับการผ่าตัดรักษาโรคหัวใจที่กรุงเทพฯ  ซึ่งคุณหมอที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนาได้นัดตรวจร่างกายอยู่ประมาณ 2 ครั้ง ก็ได้รับการส่งตัวมาผ่าตัดรักษาที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2558  หลังผ่าตัด น้องแอนมีอาการดีขึ้น เหนื่อยน้อยลง

คุณพ่อน้องแอนบอกว่าดีใจที่ลูกได้รับการผ่าตัดจะได้หายจากโรคร้าย จึงขอขอบพระคุณมูลนิธิฯ และผู้บริจาคที่ช่วยเหลือค่าผ่าตัดของน้องแอน มา ณ.โอกาสนี้ด้วย