ชีวิตของหนู

ด.ช.ธนกร อุ่นวงศ์ หรือน้องจริงจัง  เป็นบุตรคนเดียวของคุณแม่กานดา และคุณพ่อธานี ซึ่งคุณแม่ได้แยกทางกันกับคุณพ่อของน้องตั้งแต่น้องอายุได้ 2 เดือน น้องจิงจังมีความผิดปกติทางด้านโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดซึ่งตรวจพบตั้งแต่แรกคลอด และเป็นเด็กพิเศษคือมีอาการดาวน์ซินโดรมร่วมด้วย น้องไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย พูดไม่ได้ คุณแม่ต้องช่วยเหลือทุกอย่าง ทั้งป้อนข้าว อาบน้ำ แต่งตัว การขับถ่ายและเรื่องอื่นๆ

คุณแม่มีอาชีพรับจ้างโดยรับซ่อมเสื้อผ้าอยู่ที่บ้าน ตอนน้องอายุ 9 เดือนได้พาไปรักษาที่โรงพยาบาลนเรศวร เนื่องจากน้องมีอาการติดเชื้อ

ปี 2547  การรักษาโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดของน้องจริงจังนั้น น้องเคยเข้ารับการผ่าตัดเส้นเลือดไปตอนอายุ 9 เดือนที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โดยความช่วยเหลือของมูลนิธิเด็กโรคหัวใจ หลังจากนั้นก็ไปตรวจตามนัดที่โรงพยาบาลนเรศวร  ซึ่งก็ได้ติดตามรักษาอาการอย่างต่อเนื่องอยู่จนถึงปี 2552 คุณหมอแจ้งว่าน้องต้องผ่าตัดอีกครั้ง แต่คุณแม่บอกว่าไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะไม่มีเงินที่จะเดินทางมาผ่าตัดที่กรุงเทพ ฯ  และที่โรงพยาบาลนเรศวรก็ไม่สามารถทำผ่าตัดโรคหัวใจชนิดนี้ได้ จึงได้แต่ดูและน้องไปตามอาการเพื่อเก็บเงินเป็นค่ารักษาน้องไปก่อน

ช่วงที่น้องรอคิวผ่าตัดอยู่ก็มีคนแนะนำให้พาน้องไปฝึกพัฒนาการ คุณแม่จึงได้พาน้องไปฝึกพัฒนาการทางด้านต่างๆ ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 7 จังหวัดพิษณุโลกเพราะอยากให้ลูกสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หลังจากที่น้องจริงจังได้รับการฝึกพัฒนาการก็สามารถช่วยเหลือตัวเองในเรื่องพื้นฐานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ปี 2554 ช่วงที่หมอนัดตรวจที่กรุงเทพฯ คุณแม่บอกว่าไม่มีเงินค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายเวลามารักษาที่กรุงเทพจึงได้ไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่โรงเรียนพิเศษ เขต 7 เขาแนะนำให้ถวายฎีกาถึงในหลวงเพื่อขอความช่วยเหลือ

        คุณแม่บอกว่าส่งจดหมายไปประมาณ 2 เดือนก็ได้รับการติดต่อจากทางวังสวนจิตรลดา ว่าได้รับน้องเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวใจ คุณแม่บอกว่าดีใจมากที่สุดและซาบซึ้งใจมากที่ได้รับความช่วยเหลือในครั้งนี้

น้องจริงจังได้รับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลราชวิถี  ในวันที่ 3 สิงหาคม 2556 อยู่โรงพยาบาลไม่นาน ก็สามารถกลับบ้านได้ แต่แม่คงยังต้องพาน้องมาตรวจกับแพทย์หลังผ่าตัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคุณแม่หวังว่าสักวันหนึ่งน้องจะสามารถหายจากโรคนี้และสามารถช่วยเหลือตัวเองและใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไปได้