ชีวิตของหนู

              น้องภพเทพหรือน้องภพเป็นบุตรชายของคุณแม่จินตนา แก้วจันทร์ อายุ 35 ปี กับคุณพ่อสมชาติ นาชุมเห็ด อาชีพรับจ้างกรีดยางเช่นเดียวกัน  โดยปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่ได้ย้ายมาเช่าบ้านอยู่ที่จังหวัดตรังเพื่อมาทำงานรับจ้างกรีดยาง คุณแม่เล่าให้ฟังว่าคุณแม่มีลูกทั้งหมด 5 คน น้องภพเป็นลูกคนที่ 3 ซึ่งลูกคนอื่นๆ เป็นเด็กปกติทุกคน มีเพียงน้องภพคนเดียวที่เป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด

               ตอนคุณแม่ตั้งท้องน้องภพนั้น คุณแม่อยู่ที่อ.เบตง จ.ยะลา คุณแม่จึงได้ฝากท้องที่โรงพยาบาลเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งก็ไปตรวจตามนัด คุณหมดก็ไม่เคยแจ้งว่าน้องภพมีความผิดปกติใดๆ  พอคลอดออกมาก็ปกติดี จึงพาน้องกลับไปเลี้ยงดูที่บ้านตามปกติ น้องมีอาการปกติดีไม่มีอาการอะไรที่แตกต่างจากเด็กคนอื่นๆ ทั่วไป

               จนเมื่อน้องภพอายุได้ประมาณ 6 ปี 8 เดือน ประมาณเดือนตุลาคม 2560 น้องเปิดเทอมไปโรงเรียนตามปกติ วันหนึ่งน้องภพมีอาการป่วย ไม่สบาย มีไข้สูง ทำยังไงไข้ก็ไม่ลดลงเลย คุณแม่จึงได้พาน้องภพไปตรวจที่อนามัยก็ได้ยาพาราเซตามอลมาทาน แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น วันต่อมาคุณแม่จึงได้พาน้องไปที่โรงพยาบาลย่านตาขาว ก็ได้ยามาทานอีกเหมือนเดิม แต่ทานยาแล้วอาการน้องก็ยังไม่ดีขึ้น คุณแม่จึงพาน้องกลับไปที่อนามัยอีกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่อนามัยจึงแนะนำให้พาน้องไปที่โรงพยาบาลอีกครั้งเพื่อให้พาน้องไปเจาะเลือด จะได้ตรวจดูว่าน้องภพเป็นอะไร พอไปที่โรงพยาบาลย่านตาขาวอีกครั้งเพื่อไปเจาะเลือดตรวจ  คุณแม่สังเกตว่าน้องภพหายใจทางปาก พอคุณแม่ถามน้องบอกว่าเหนื่อย แต่คุณแม่ไม่เคยทราบมาก่อนว่าน้องเป็นโรคหัวใจเนื่องจากไม่เคยไปตรวจ พอได้เข้าพบหมอ คุณหมอตรวจน้องพบว่าน้องมีเสียงหัวใจผิดปกติ คุณหมอเลยให้ไป X-ray พอดูผลแล้วจึงพบว่าน้องเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดแบบมีลิ้นหัวใจรั่ว ทางโรงพยาบาลย่านตาขาวจึงทำเรื่องส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลตรัง

               พอไปที่โรงพยาบาลตรัง คุณหมอตรวจแล้วสั่งให้น้องแอดมิทวันนั้นเลย และคุณหมอสงสัยว่าน้องอาจจะเป็นไข้รูมาติกด้วย น้องภพต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตรังได้ 3 คืน คุณหมอจึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ และอีกประมาณ 2 สัปดาห์ต่อมาคุณหมอนัดให้มาตรวจอีกครั้ง แล้วคุณหมอจึงทำเรื่องส่งตัวไปที่โรงพยาบาลหาดใหญ่เพื่อทำการตรวจ Echo พอได้ไปทำการตรวจ Echo ดูแล้วจึงพบว่าน้องภพมีรูรั่วที่ผนังกั้นห้องหัวใจ คุณหมอจึงนัดให้ไปตรวจติดตามอาการทั้งที่โรงพยาบาลตรังและที่โรงพยาบาลหาดใหญ่

               ซึ่งทางคุณหมอแจ้งว่าน้องจะต้องรักษาด้วยการผ่าตัดโดยเร็วเพราะรูรั่วมีขนาดใหญ่ถึง 33 mm ทางคุณหมอจึงประสานมายังมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กเพื่อให้ช่วยผ่าตัดรักษาให้น้องภพ เนื่องจากหากรอคิวที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ต้องรอคิวประมาณ 1 ปีกว่าๆ ซึ่งน้องคงรอไม่ไหว

               พอทางมูลนิธิฯ ได้รับเรื่องจึงได้นัดให้น้องมาตรวจที่โรงพยาบาลราชวิถีและส่งตัวน้องให้ไปทำ Echo ที่โรงพยาบาลเด็ก พบว่ารูรั่วมีขนาดเพิ่มขึ้นเป็น 36 mm แต่ก็ยังไม่สามารถทำการผ่าตัดให้น้องได้ทันที่ เนื่องจากน้องมีฟันผุหลายแห่ง จึงต้องให้น้องภพกลับไปรักษาฟันผุและถอนฟันออกถึง 5 ซี่ก่อนจึงจะสามารถทำการผ่าตัดให้น้องได้ จนกระทั่งวันที่ 7 พฤษภาคม 2561 ทางมูลนิธิฯ โทรตามให้มาเข้ารับการผ่าตัด โดยมานอนที่โรงพยาบาลราชวิถีเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม และได้เข้ารับการผ่าตัดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2561 น้องภพนอนอยู่ในห้อง ICU 2 วันก็สามารถย้ายมาอยู่ที่วอร์ดได้ และวันที่ 19 พฤษภาคมน้องภพก็สามารถออกจากโรงพยาบาลกลับบ้านได้ ตอนที่จะออกจากโรงพยาบาลน้องภพพูดว่า “ผมหายใจได้เต็มปอดแล้วครับ” น้องดีใจที่จะสามารถกลับไปเรียนหนังสือไปตามปกติ ได้ไปเจอเพื่อนๆ เหมือนเดิมอีกครั้ง