ชีวิตของหนู

             ด.ช.อิทธิพัทธ์ เกียวฟั้นหรือน้องพีท อายุ 9 ขวบเป็นบุตรของคุณพ่อวีระชน เกียวฟั้นและคุณแม่ศวรรณยา เทียมสวรรค์ ครอบครัวของน้องพีทอาศัยอยู่ในจังหวัดลพบุรี คุณแม่ศวรรณยาเล่าให้ฟังว่า คุณแม่ตั้งท้องน้องพีทตอนอายุ 20 ปี ก็ไปฝากครรภ์และไปตรวจครรภ์ตามกำหนดทุกครั้งไม่เคยขาด จนกระทั่งครบกำหนดคลอดได้คลอดน้องพีทที่โรงพยาบาลท่ารุ้ง จังหวัดลพบุรี ซึ่งในช่วงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 3 วันนั้น คุณหมอตรวจพบว่าเวลาน้องดูดนมแล้วจะมีอาการปากเขียวคล้ำ และน้องมีเสียงหัวใจที่เต้นผิดปกติ คุณหมอที่โรงพยาบาลท่ารุ่งจึงได้ทำเรื่องส่งตัวน้องพีทมารักษาตัวต่อที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีหรือโรงพยาบาลเด็ก ตั้งแต่น้องพีทอายุได้เพียง 7 วัน และทางคุณหมอที่โรงพยาบาลเด็กก็ให้ทานยาและนัดตรวจติดตามอาการทุกเดือน แต่น้องพีทตัวค่อนข้างเล็ก น้ำหนักน้อย และเวลาน้องร้องไห้จะมีอาการปากเขียว

               จนกระทั่งน้องพีทอายุได้ประมาณ 1 ขวบครึ่ง คุณหมอได้นัดตรวจ Echo และคุยเรื่องการผ่าตัด ซึ่งทางคุณหมอได้คุยเกี่ยวกับเรื่องความเสี่ยงในการผ่าตัดต่างๆ แต่ถ้าหากไม่ทำการผ่าตัดน้องอาจจะมีอายุได้เพียง 8 ขวบเท่านั้น ทางคุณพ่อคุณแม่จึงได้ตัดสินใจให้น้องเข้ารับการผ่าตัดแม้จะมีความกลัวและกังวลใจมากก็ตาม แต่เพื่อให้น้องมีอาการดีขึ้นและสามารถจะใช้ชีวิตได้เหมือนเด็กคนอื่น ๆ ก็ต้องลองเสี่ยงดู หลังการผ่าตัดครั้งแรกผลการผ่าตัดผ่านไปได้ด้วยดี น้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลและสามารถกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้แต่ต้องมาตรวจติดตามอาการหลังการผ่าตัดตามนัดในทุกๆ เดือน

               จนกระทั่งน้องพีทอายุได้ประมาณ 8 ขวบ คุณแม่สังเกตว่าเวลาน้องไปโรงเรียนน้องมีอาการเหนื่อย หอบ ปากเขียวเมื่อเล่นหรือขึ้นบันได พอไปตรวจตามนัดก็ได้ปรึกษาคุณหมอ ซึ่งทางคุณหมอได้มีการประเมินว่าอาจจะต้องทำการผ่าตัดรักษาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทางคุณหมอได้นัดทำการตรวจประเมินก่อนการผ่าตัด โดยส่งตัวน้องไปทำการฉีดสีที่โรงพยาบาลราชวิถี แต่ผลออกมาก็ยังไม่สามารถทำให้คุณหมอประเมินแนวทางในการผ่าตัดได้ทั้งหมด ทางโรงพยาบาลเด็กจึงได้ประสานส่งตัวน้องพีทมาเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลราชวิถีภายใต้การดูแลของมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2565 คุณพ่อคุณแม่จึงได้พาน้องพีทมาพบคุณหมอพีระพัฒน์ที่โรงพยาบาลราชวิถีเพื่อคุยความเสี่ยงของการผ่าตัดในครั้งนี้ เนื่องจากน้องพีทเป็นเคสที่ยากมาก มีรูรั่วที่หัวใจหลายรู และมีเส้นเลือดสลับขั้วรวมทั้งอื่น ๆ ซึ่งทำให้การผ่าตัดมีความเสี่ยงสูงมาก แต่คุณพ่อคุณแม่ก็มั่นใจในตัวคุณหมอว่าน่าจะสามารถช่วยรักษาน้องพีทให้ดีขึ้นได้จึงได้ตัดสินใจให้น้องพีทเข้ารับการผ่าตัดเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565  ซึ่งผลการผ่าตัดผ่านพ้นไปได้ด้วยดี น้องพีทพักอยู่ห้อง ICU เพียงแค่ 4 วันก็สามารถย้ายมารักษาตัวต่อที่วอร์ดศัลยกรรมหัวใจได้อีกประมาณ 2 สัปดาห์ก็สามารถกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่รู้สึกดีใจที่น้องพีทจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้เหมือนเด็กคนอื่น ๆ สามารถวิ่งเล่นได้เหมือนเพื่อน ๆ ขอขอบคุณคุณหมอ พยาบาลและผู้ใจบุญที่ให้ควาช่วยเหลือให้น้องพีทได้มีชีวิตเหมือนเด็กคนอื่น ๆ ต่อไป