ชีวิตของหนู

น้องสุภนัย เพ็งลักษณ์หรือน้องโต๊ด อายุเพียง 5 เดือนว่าเป็นบุตรของคุณแม่สุพรรษา สุดคล้าย อายุ 28 ปีและคุณพ่อโสพล เพ็งรักษ์ อายุ 33 ปี ทั้งคู่ประกอบอาชีพรับจ้างกรีดยางที่ อ.แกลง จ.ระยอง ซึ่งน้องโต๊ดเป็นลูกคนที่ 2 ส่วนลูกชายคนโตนั้นอายุ 11 ปีแล้วเป็นเด็กปกติสมบูรณ์แข็งแรงดี

               คุณแม่เล่าว่าตอนตั้งท้องน้องโต๊ด คุณแม่ก็ฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลแกลงตามปกติและไปตรวจครรภ์ตามนัดมาโดยตลอด ซึ่งทางคุณหมอก็ไม่ได้แจ้งว่าน้องมีความผิดปกติใดๆ จนกระทั่งคลอดน้องด้วยการผ่าคลอด ซึ่งคุณหมอก็ยังไม่เคยบอกว่าน้องมีความผิดปกติอะไร จนกระทั่งจะกลับบ้าน คุณหมอจึงได้มาทำการตรวจร่างกายน้องก่อนกลับบ้าน ซึ่งพบว่าน้องมีอาการหายใจเร็ว นอกจากนั้นน้องยังมีความพิการซ้ำซ้อนหลายอย่าง คือ น้องยังเป็นต้อกระจกที่ตาทั้งสองข้าง ซึ่งเกิดจากการที่แม่ติดเชื้อหัดเยอรมันขณะตั้งครรภ์ ทำให้ตามองไม่เห็น  แต่โชคดีที่น้องมีหูที่ดีมาก สามารถฟังเสียงและจดจำเสียงที่คุ้นเคยได้เป็นอย่างดี

               ทางคุณหมอจึงให้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแกลงเป็นเวลา 26 วัน ซึ่งระหว่างนี้ทางโรงพยาบาลก็ได้ทำการติดต่อประสานงานเพื่อส่งตัวน้องไปรักษากับแพทย์เฉพาะทาง จนกระทั่งน้องได้กลับไปอยู่บ้านประมาณ 1 สัปดาห์ทางคุณหมอจึงได้แจ้งมาว่าให้พาน้องไปทำการตรวจรักษาที่สถาบันสุขภพเด็กแห่งชาติหรือโรงพยาบาลเด็ก ที่กรุงเทพฯ ซึ่งพอเดินทางมาที่โรงพยาบาลเด็ก คุณหมอของโรงพยาบาลเด็กก็ได้ทำการตรวจคลื่นหัวใจ (echo) ให้ ผลการตรวจพบว่าน้องมีอาการของโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดแบบหัวใจพิการซับซ้อน (มีรูรั่วใหญ่ ระหว่างหัวใจห้องล่าง และหัวใจกับปอดไม่มีเส้นเลือดเชื่อมกัน) หลังจากนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ได้มาน้องมาตรวจรักษาและติดตามอาการมาโดยตลอด แต่น้องเป็นเด็กที่ร่าเริง เวลาได้ยินเสียงจะยิ้มได้หัวเราะง่าย แม้จะเหนื่อยจากโรคหัวใจพิการ
               จนกระทั่งได้มีการนำข้อมูลเกี่ยวกับอาการของน้องเข้าไปปรึกษาและวางแนวทางการผ่าตัดรักษาน้องจากคณะทีมหมอของมูลนิธิฯ และคุณหมอก็ได้นัดน้องมาทำการผ่าตัดที่โรงพยาบาลราชวิถีในวันอังคารที่ 2 พฤษภาคม 2560

               ตอนนี้หัวใจของน้องได้รับการผ่าตัดแก้ไขอย่างสมบูรณ์แล้ว น้องหายเหนื่อยดูดนมได้ดี ร่าเริงและอารมณ์ดีกว่าเดิม และทางมูลนิธิฯ ได้ประสานงานเพื่อติดต่อกับหมอตาเด็กผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลราชวิถีแล้ว เพื่อจะทำการผ่าตัดรักษาตาของน้องให้สามารถมองเห็นได้ในลำดับต่อไป