ชีวิตของหนู

 

โครงการผ่าตัดหัวใจเด็กภูฏาน 99 ราย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

(Thai-Bhutan SaveBlueHeart Project)

               เด็กชาย  Yeshi Gyeltshen  อายุ 11 ปี 2 เดือน  อาศัยอยู่ในจังหวัด Lhuntse  ประเทศภูฏาน  ซึ่งเป็นจังหวัดในชนบทห่างไกลต้องใช้เวลาเดินทางโดยรถโดยสารเป็นเวลา 2 วันกว่าจะมาถึงเมืองหลวง Thimpu   ของประเทศภูฏาณ

               น้อง Yeshi อาศัยอยู่กับมารดาและน้องๆ อีก 3 คน ซึ่งน้อง Yeshi เป็นพี่ชายคนโต และมีน้องสาวอีก 2 คนและน้องชายคนเล็ก 1 คน พร้อมทั้งคุณตาคุณยาย เนื่องจากคุณพ่อได้แยกทางกับคุณแม่ตั้งแต่น้องยังเล็ก โดยครอบครัวของน้องทำอาชีพอาชีพเกษตรกรปลูกข้าว  ปัจจุบัน น้อง Yeshi เรียนหนังสืออยู่เกรด 4  แต่ระยะทางจากบ้านไปยังโรงเรียนนั้นไกลมาก ซึ่งทางบ้านของน้องไม่มีรถเป็นของตนเอง ต้องใช้การเดินเท้าไปโรงเรียนซึ่งจะใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 1 วัน แต่ทางโรงเรียนมีที่พักให้สำหรับเด็กที่มีบ้านอยู่ห่างไกล ซึ่งในตอนนี้น้องมีอาการป่วยจึงต้องพักการเรียนชั่วคราว  เพื่อมารักษาตัว

               โครงการผ่าตัดหัวใจเด็กภูฏาน 99 รายนี้ เป็นความร่วมมือของมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก (Pediatric Cardiac Surgery Foundation)  กับโรงพยาบาลราชวิถี และโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ประชาชื่น โดยทางมูลนิธิฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดทั้งหมด ซึ่งทางโรงพยาบาลทั้งสอง ได้ให้ความช่วยเหลือโดยคิดเป็นอัตราเหมาจ่าย และทางรัฐบาลภูฏานตลอดจนสายการบินของภูฏาณช่วยดูแลเรื่องการเดินทางของคนไข้และครอบครัว

                น้อง Yeshi ป่วยเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด แบบที่มีผนังระหว่างหัวใจห้องบนรั่ว (Atrial Septal Defect) มีอาการเหนื่อยจึงขาดเรียนบ่อย และตอนนี้ได้ทำการหยุดการเรียนไว้ก่อนเพื่อเดินทางมารักษาโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดที่ประเทศไทย โดยน้อง Yeshi ได้รับการตรวจพบว่าตนเองเป็นโรคหัวใจจากคณะแพทย์ที่เดินทางได้ตรวจสุขภาพที่โรงเรียน และทางแพทย์ได้ประสานงานมายังทีมแพทย์ของโครงการ ซึ่งทำให้น้อง Yeshi ได้เข้ารับการตรวจและคัดเลือกโดยทีมแพทย์ภูฏานร่วมกับทีมแพทย์ของโรงพยาบาลราชวิถี และโรงพยาบาลเด็กจนได้มาเป็นคนไข้คนแรกของโครงการนี้ น้อง Yeshi และคุณแม่ได้เดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2559 และได้เข้ารับการผ่าตัดหัวใจเพื่อปิดรูรั่วที่โรงพยาบาลราชวิถี ในวันที่ 9 ธันวาคม 2559 ผลการผ่าตัดเป็นไปด้วยดี  จนน้อง Yeshi สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในวันที่ 16 ธันวาคม 2559

               ในวันที่ 21 ธันวาคม 2559 น้อง Yeshi และคุณแม่ได้กลับมาที่โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อทำการตรวจหัวใจและเอ็กซ์เรย์ปอด ซึ่งผลการตรวจก็เป็นปกติดี  และน้อง Yeshi และคุณแม่พร้อมทั้งเลขาทูตฯ จากสถานทูตภูฏานประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะนายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี เพื่อแสดงความขอบคุณทางโรงพยาบาลราชวิถีที่ให้ความช่วยเหลือในการผ่าตัดครั้งนี้

               ซึ่งน้อง Yeshi และคุณแม่จะเดินทางกลับประเทศภูฏาน ในวันที่ 22 ธันวาคม 2559 และน้อง Yeshi จะสามารถกลับไปเรียนหนังสือได้เหมือนเด็กปกติต่อไป