ชีวิตของหนู

           น้องปวริศหรือน้องสตางค์ เป็นบุตรของ.32คุณแม่สุวรรณวิภา ล้วนมีเพชร อายุ 33 ปี ซึ่งปัจจุบันคุณแม่น้องป่วยเป็นโรค SLE ทำให้น้ำหนักขึ้น จนมีน้ำหนักถึง 105 กิโลกรัม แถมยังตาบอดทั้ง 2 ข้างอีกด้วย เนื่องจากคุณแม่เริ่มป่วยตั้งแต่ประมาณช่วงปี 2555 ต้องเข้าๆ ออกๆ โรงพยาบาลตลอด กว่าจะตรวจพบว่าเป็นโรค SLE ทำให้เกิดการติดเชื้อจนต้องควักตาออกไปข้างหนึ่ง หลังจากนั้นพอคุณแม่กลับมาทำงานตามปกติก็โดนรถขนของชนทำให้มีเลือดออกและใกล้กับจอรับภาพตา จนทำให้มีอาการปวดศีรษะ คุณหมอตาจึงได้ทำการผ่าตัดรักษาให้แต่ก็ไม่ทัน จึงทำให้ต้องตาอีกข้าวที่เหลือบอดไปด้วย ครอบครัวของน้องนั้นเดิมอาศัยกันอยู่ 5 คนคือตัวน้องคุณพ่อ คุณแม่ซึ่งทำงานที่บริษัทไทยเบฟเหมือนกันและคุณตาที่ป่วยเป็นเบาหวานขึ้นตา จนทำให้มองไม่ค่อยชัด และคุณยาย

            ปัจจุบันคุณแม่ยังต้องมารักษาตัวโรค SLE ที่โรงพยาบาลราชวิถีตามนัดอยู่ตลอด ส่วนคุณพ่อของน้องซึ่งกลายมาเป็นเสาหลักของบ้านแต่เดิมเป็นพนักงาน QC ที่บริษัทไทยเบฟที่กำแพงเพชร แต่เมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 คุณพ่อได้ขับรถมอเตอร์ไซต์ไปธุระกับน้องแล้วประสบอุบัติเหตุรถลงข้างทางทำให้ศีรษะไปกระแทกตอไม้ทะลุกระโหลกศีรษะเสียชีวิต ส่วนน้องสตางค์ได้รับบาดเจ็บกระดูกไหปลาร้าหัก ปัจจุบันน้องก็หายเป็นปกติแล้วและได้อยู่ในความดูแลของคุณตาคุณยาย ซึ่งได้คุณยายเป็นเสาหลักของบ้าน ทำอาชีวิตรับจ้างทั่วไปเพียงคนเดียว เนื่องจากคุณตาก็ป่วยไม่สามารถทำงานได้ คุณแม่ก็ป่วยจนต้องออกจากงานมารักษาตัว ส่วนคุณพ่อก็เพิ่งเสียชีวิตไป ซึ่งความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบากมาก

             คุณยายเล่าให้ฟังว่าตอนที่คุณแม่ตั้งท้องน้องสตางค์นั้นก็ได้ไปตรวจและฝากท้องตามปกติ จนกระทั่งคลอดน้องก็ยังไม่ได้รับแจ้งอะไร แค่คุณตาบอกว่าเวลาเลี้ยงน้องสังเกตว่าหัวใจน้องเต้นเร็วผิดปกติ และน้องร่างกายไม่แข็งแรง ป่วยบ่อย จนกระทั่งน้องอายุได้ 7 เดือนน้องป่วยจึงพาไปตรวจที่โรงพยาบาลคลองขลุง ซึ่งก็ไม่เป็นอะไร จึงได้พาน้องไปหาหมอที่คลินิกของคุณหมอที่เคยเป็นอดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลมาก่อน ซึ่งคุณหมอท่านนี้แจ้งว่าน้องน่าจะเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดจึงแนะนำให้พาน้องไปตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง  ตอนนั้นคุณแม่ยังทำงานอยู่ที่บริษัทไทยเบฟ ซึ่งทางบริษัทมีสวัสดิการคือมีคลินิกเบียร์ช้าง โดยจะมีคุณหมอเฉพาะทางไปออกหน่วยตรวจตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งพอมีคุณหมอทางด้านโรคหัวใจมาตรวจคุณแม่จึงได้พาน้องไปตรวจ คุณหมอแจ้งว่าน้องเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดแบบหัวใจห้องล่างรั่วและมีความผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย คุณหมอจึงแนะนำว่าให้ไปขอใบส่งตัวจากโรงพยาบาลกำแพงเพชรให้ส่งตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเด็ก ซึ่งพอมาตรวจที่โรงพยาบาลเด็กได้สักระยะ จนน้องอายุได้ประมาณ 3 ปีทางโรงพยาบาลเด็กก็ได้ส่งตัวให้มาเข้ารับการผ่าตัดรักษาภายใต้การดูแลของมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก โดยได้เข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น หลังการผ่าตัดน้องมีอาการดีขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด ไม่มีอาการเหนื่อยหอบ สามารถเล่นเตะฟุตบอลได้ กินได้มากขึ้น

             ปัจจุบันน้องสตางค์อายุ 7 ย่าง 8 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านโค้งไผ่ ต.โค้งไผ่ อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร ซึ่งน้องสตางค์ตั้งใจว่าโตขึ้นจะมาทำงานช่วยหาเลี้ยงแม่และดูแลคุณตาคุณยายต่อไป